Monday, December 3, 2012

วันชาติลาว 2 ธันวาคม ของทุกปี


2 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันชาติลาว


2 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันชาติลาว
 
 เนื่องจากในวันนี้ของปี พ.ศ. 2495 ลาวได้ประกาศเป็นเอกราชต่อฝรั่งเศส จึงทำให้ถือเอาวันที่ 2...

เนื่องจากในวันนี้ของปี พ.ศ. 2495 ลาวได้ประกาศเป็นเอกราชต่อฝรั่งเศส จึงทำให้ถือเอาวันที่ 2 ธันวาคม
เป็นวันชาติของประเทศลาว ที่เราคนไทยรู้จักกัน

ประวัติ

อาณาจักรลาว ลาวเชื่อกันว่าเป็นสาขาหนึ่งของคนเผ่าไทย อพยพจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเข้ามาตั้งหลักแหล่งบริเวณลุ่มแม่น้ำโขงตอน บน บริเวณที่เรียกว่า ลานช้าง ระยะแรกอยู้ภายใต้อำนาจของกัมพูชา ในปีค.ศ.1355 เจ้าฟ้างุ้ม ผู้นำลาวถือโอกาสในระยะที่กัมพูชาตกเป็นเมืองขึ้นของไทยสมัยพระรามาธิบดีที่ 1 ปลีกตัวเป็นอิสระจากกัมพูชา โดยได้รับการสนับสนุนจากพระเจ้านิพัทธบท กษัตริย์กัมพูชาที่ซึ่งหลบหลีกเข้ามาอาศัยในลาว โดยได้พระราชทานพระบางให้เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวลาว ต่อมาลาวต้องสูญเสียเอกราชให้แก่กษัตริย์เวียดนามในปีค.ศ. 1479 ในสมัยพระเจ้าโพธิสาร ลาวสร้าง เมืองเวียงจันทร์ ขึ้นเป็นเมืองหลวงแห่งที่สอง รองจากเมืองหลวงพระบาง เพราะลาวต้องการมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับไทยมากขึ้น และได้ใช้เมืองหลวงใหม่เป็นศูนย์กลางทางด้านการค้าของลาวด้วย และได้ขยายการปกครอง ต่อมาได้มีการขัดแย้งกับพม่าในระหว่างปี ค.ศ. 1556-1563 ในสมัยบุเรงนองกษัตริย์ของพม่าในสมัยนั้นเมื่อบุเรงนองสิ้นพระชนม์ พระหนอแก้วกุมาร จึงประกาศอิสระภาพให้แก่ลาวในปีค.ส. 1591 ตั้งราชธานีที่เวียงจันทน์ และต่อจากนั้นมีการแย่งชิงอำนาจกันเรื่อยมา จนกระทั่งถึงปี ค.ศ. 1778 อาณาจักรลาวได้รวมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในฐานะประเทศราชของไทย

           ลาวภายใต้การปกครองของฝรั่งเศลโดยที่ลาวจัดเป็นรัฐอารักขา ในระยะแรกขึ้นตรงต่อกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศส โดยฝรั่งเศสยินยอมให้ผู้ปกครองเดิมปกครองชาวเมืองเดิมปกครองต่อไป ทางฝ่ายฝรั่งเศลเพียงแต่ถือสิทธิ์ในการที่จะแต่งตั้ง หรือสนับสนุนให้ผู้ใดขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองแคว้นนั้น ทางด้านการบริหารงานของกษัตริย์ จะมีคณะรัฐมนตรี เป็นผู้ช่วยเหลือ คณะรัฐมนตรีสามารถดำเนินงานได้ทุกเรื่อง ยกเว้นเฉพาะเรื่องศาสนา 

           ความเคลื่อนไหวทางชาตินิยมในลาว เกิดขึ้นในระยะที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในระยะดังกล่าวญี่ปุ่นได้เซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับไทย และบังคับให้รัฐบาลริชีของฝรั่งเศส คืนดินแดนบางส่วนให้แก่ไทย ฝรั่งเศสปกครองดินแดนส่วนที่เหลือ โดยมีพระเจ้าศรีสว่างวงศ์เป็นกษัตริย์ เจ้าเพชรราชเป็นนายยกรัฐมนตรี ฝรั่งเศสได้ปรับปรุงการบริหารงานของลาวขึ้นใหม่ เพิ่มเงินเดือนให้ข้าราชการ ปรับปรุงคุณภาพของข้าราชการ ปรับปรุงคุณภาพของข้าราชการ จำกัดชาวเวียดนามในลาว ปรับปรุงเศษฐกิจและการศึกษา ในเดือนมีนาคมค.ศ.145 ญี่ปุ่นได้ขับไล่ฝรั่งเศสออกจาอินโดจีน และให้ลาวประกาศเอกราช พระเจ้าศรีสว่างวงศ์และสว่างวัฒนาราชโอรส เป็นกลุ่มชาวลาวที่นิยมฝรั่งเศส จึงได้รวมชาวลาวเพื่อต่อต้านญี่ปุ่น แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ญี่ปุ่นบังคับให้พระเจ้าศรีสว่างวงศ์ประกาศเอกราช โดยมีเจ้าเพชรราชเป็นนายยกรัฐมนตรีอย่างเดิม เจ้าเพชรราชยอมร่วมมือกับญี่ปุ่นเพราะเห็นว่าสามารถคุ้มครองลาว ให้พ้นจากอิทธิของเวียดนาม ญี่ปุ่นไม่ได้ให้ความสนใจต่อลาวมากนัก เพียงแต่แต่งตั่งที่ปรึกษาชาวญี่ปุ่นประจำในลาวเท่านั้น เจ้าเพชรราชจึงมีจึงประกาศอิสระในการปกครอง และได้เตรียมการเพื่อให้ลาวมีเอกราชโดยสมบูรณ์ และขจัดอิทธิพลเวียดนามในลาวด้วย

           ในเดือนสิงหาคมค.ศ. 1945 ญี่ปุ่แพ้สงคราม ฝ่ายสัมพันธมิตรตกลงให้จีนเป็นผู้ปลดปล่อยอาวุธญี่ปุ่นในลาว เจ้าเพชรราชไม่ยอมรับรู้ ประกาศเอกราชในลาวเมื่อวันที่ 1 กันยายนค.ศ.1945 รวบรวมชาวลาวก่อตั้งขบวนการอิสระ มีจุดมุ่งประสงค์เพื่อต่อต้านฝรั่งเศส ผู้นำคนดังกล่าวได่แก่ เจ้าสุวรรณภูมิ เจ้าสภานุวงศ์ อนุชาของเจ้าเพชรราช และหลังจากนั้น วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2497 ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศล และได้ถือเอาวันนี้เป็นวันชาติ

จากที่เกิดปัญหาว่าไม่สามารถหาเครื่องเอทีเอ็มได้ในเวียงจันทน์ และธนาคารไทยที่มีอยู่หลายแห่งจะเปิดทำการอีกครั้งวันที่ 6 ธันวาคม ซึ่งวันนั้นตามโปรแกรมเราจะต้องเดินทางไปเมืองอื่นแล้ว ประกอบกับที่ไม่อยากเที่ยวแบบไม่มีความสุขเท่าไรจึงตกลงใจกันกลับเมืองไทย ค่ะ


ปัจจุบันมีโครงการความร่วมมือระหว่างบริษัท ขนส่ง จำกัด ของไทย กับรัฐวิสาหกิจรถเมล์นครหลวงเวียงจันทน์ จัดรถโดยสารระหว่างประเทศอยู่ 2 เส้นทาง คือ เวียงจันทน์ (สถานีรถเมล์ใกล้ตลาดเช้า) - หนองคาย (สถานีขนส่ง) และเวียงจันทน์ - อุดรธานี ซึ่งเส้นทางที่สะดวก คือ ไปหนองคายทางสะพานมิตรภาพไทย - ลาว ค่าโดยสารคนละ 30 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง ขึ้นอยู่กับการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองอ่ะค่ะ บางคนมีปัญหาการนำสินค้า เครื่องใช้ไฟฟ้า เข้าออก มีขั้นตอนเยอะก็เสียเวลามากขึ้นค่ะ


นอก จากจะเข้าไปกดเงินต่ออายุการท่องเที่ยวแล้ว เรายังนำข้าวของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ส่งกลับบ้านทางไปรษณีย์และกินกะเพราไก่ ไข่ดาวให้หายคิดถึงด้วยค่ะ


จัดการธุระเรียบร้อยก็กลับมาลัลล้าต่อในเวียงจันทน์ค่ะ



เวียงจันทน์ เป็นเมืองเก่าแก่ ตามตำนานการสร้างเมืองบางสำนวนกล่าวว่า มีฤๅษีสามพี่น้องมาปักหลักไม้จันทน์หมายเป็นเขตสร้างบ้านแปงเมืองบริเวณนี้ จึงได้ชื่อว่าเวียงจันทน์ เมื่อ พ.ศ. 2103 พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชสถาปนาขึ้นเป็นราชธานีของอาณาจักรล้านช้างแทนหลวงพระ บาง มีกษัตริย์ปกครองเรื่อยมาจนกระทั่งลาวเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นคอมมิวนิสต์ และเวียงจันทน์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเมืองหลวงของประเทศตั้งแต่ พ.ศ. 2518


หลายคนอาจสับสนกับคำว่า "แขวงเวียงจันทน์" กับ "กำแพงนครเวียงจันทน์" แขวงเวียงจันทน์มีฐานะเป็นจังหวัด ส่วนกำแพงนครเวียงจันทน์ถือเป็นเขตปกครองพิเศษ มีฐานะเทียบกับเทศบาลนคร พื้นที่กำแพงนครเป็นเขตราชธานีเก่า ปัจจุบันเป็นที่ตั้งรัฐบาลและหน่วยงานสำคัญทางภาครัฐและเอกชน


สถานที่ท่องเที่ยวในเวียงจันทน์ของบล็อกวันนี้และวันต่อไป หมายถึง "กำแพงนครเวียงจันทน์" นะคะ




วันนี้ เป็นวันชาติลาว ฉลองครบรอบ 30 ปี ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตอนเช้ามีการปราศรัย และสวนสนาม ถนนล้านช้างไปจนถึงประตูชัยมีติดไฟประดับสวยงาม












บรรยากาศการเฉลิมฉลองวันชาติของลาว
บริเวณประตูชัย
มีจุดพลุ (ไม่สูงนัก) ติดไฟประดับ
และน้ำพุเต้นระบำ
เช่ารถจักรยานเพื่อตะลุยชมวัดและสถานที่สำคัญๆ ในเมือง





พญานาคตามบันไดขึ้นลง
เห็นได้ในทุกวัด






ตอนถ่ายไม่ทันสังเกต
แต่พอเดินไปได้สักพักถึงเพิ่งเห็น
ว่าเกล็ดพญานาคของเกือบทุกวัด
จะทำมาจากเปลือกหอยแครง
เพราะอะไรก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ









วัดองค์ตื้อ



วัดองค์ตื้อเป็น วัดที่ใหญ่ที่สุดในเวียงจันทน์ พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชโปรดให้สร้างขึ้นเพื่อประดิษฐานพระเจ้าองค์ตื้อ พระพุทธรูปโลหะหล่อหนักประมาณ 12,000 กิโลกรัม





พระธาตุดำ



พระธาตุดำ เจดีย์ทรงดอกบัวหกเหลี่ยมตั้งอยู่กลางเมือง ตามตำนานเล่าว่าใต้พระธาตุดำมีพญานาคเจ็ดเศียรอาศัยอยู่ ทำหน้าที่พิทักษ์รักษาเมืองให้พ้นจากการโจมตีของไทย





จบวันนี้ด้วยบรรยากาศดีๆ ริมน้ำโขง
ลุยเมืองเวียงจันทน์ต่อด้วยจักรยาน โดยมุ่งไปอีกเส้นทาง คือ เส้นทางที่ไปวัดธาตุหลวง



วัดธาตุหลวง พุทธสถานที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวลาว เดิมเป็นพระธาตุองค์เล็กๆ เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 13-14 เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ (กระดูกหัวเหน่า) ต่อมาพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชทรงสร้างพระธาตุหลวงใหม่ครอบองค์เดิม ให้ชื่อว่า พระธาตุเจดีย์โลกจุฬามณี พระธาตุหลวงถูกทำลายเสียหายหลายครั้ง ชาวลาวได้บูรณะขึ้นใหม่ทุกครั้ง หลังสุดบูรณะรูปทรงตามคติจักรวาลที่มีเขาพระสุเมรุเป็นแกนกลาง และมีเจดีย์ธาตุบริวารล้อมรอบ 30 องค์ ทาสีทองอร่าม



















พระธาตุหลวงในมุมต่างๆ
ชอบท้องฟ้าค่ะ สีสวยมากๆ
เลยแปะให้ชมซะหลายรูป


0 comments:

Post a Comment